กลูตาไธโอน คืออะไร?

ลดลงกลูตาไธโอน (GSH) เป็น tripeptide เชิงเส้นของ L – glutamine, L – cysteine​​ และ glycine เทคนิค NL – Gamma – Glutamyl – cysteinyl glycine หรือ L – กลูตาไธโอน, โมเลกุลที่มีกลุ่ม (SH) sulfhydryl ในส่วน cysteinyl ที่บัญชีสำหรับตัวอักษรอิเล็กตรอนบริจาคที่แข็งแกร่ง

ในฐานะที่เป็นอิเลคตรอนจะหายไปกลายเป็นโมเลกุลที่ออกซิไดซ์และโมเลกุลทั้งสองดังกล่าวกลายเป็นที่เชื่อมโยง (dimerized) โดยสะพานซัลไฟด์ในรูปแบบซัลไฟด์ออกซิไดซ์กลูตาไธโอนหรือกลูตาไธโอน (GSSG) การเชื่อมโยงนี้จะกลับมาอีกครั้งลดลง

กลูตาไธโอนเป็นภายใต้การควบคุม homeostatic แน่นทั้งภายในเซลล์และ extracellularly ความสมดุลแบบไดนามิกจะยังคงอยู่ระหว่างการสังเคราะห์ GSH ก็รีไซเคิลจาก GSSG / ออกซิไดซ์กลูตาไธโอนและการใช้ประโยชน์ของตน

การสังเคราะห์กลูต้าไธโอนเกี่ยวข้องกับสองที่เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดปฏิกิริยาเอนไซม์ที่มีการควบคุมที่ใช้ ATP ครั้งแรก, cysteine​​ และกลูตาเมตจะถูกรวมโดย synthetase cysteinyl Gamma – Glutamyl ประการที่สอง synthetase GSH รวม glutamylcysteine​​ แกมมาที่มี glycine เพื่อสร้างกลูต้าไธโอน ในฐานะที่เป็นกลูตาไธโอนที่เพิ่มขึ้นในระดับที่พวกเขาด้วยตนเองขีด จำกัด ต่อการสังเคราะห์ GSH มิฉะนั้นว่าง cysteine​​ เป็นมักจะ จำกัด อัตรา การถือศีลอด, ขาดสารอาหารโปรตีนพลังงานหรืออื่น ๆ อาหารที่ขาดกรดอะมิโนกลูตาไธโอนสังเคราะห์ จำกัด

กลูตาไธโอนเป็นตัวเร่งการรีไซเคิลโดย reductase disulfide กลูตาไธโอนซึ่งใช้ลดเทียบเท่าจาก NADPH เพื่อ reconvert GSSG เพื่อ 2GSH พลังงานที่ลดลงจะช่วยให้กลูตาไธโอน ascorbate ระบบอนุรักษ์

กลูต้าไธโอนจะถูกใช้เป็นปัจจัยร่วมได้โดย (1) เอนไซม์ peroxidase หลายเพื่อ detoxify เปอร์ออกไซด์ที่เกิดจากการโจมตีที่รุนแรงออกซิเจนให้กับโมเลกุลชีวภาพ; transhydrogenases (2) เพื่อลดการออกซิไดซ์ในศูนย์ดีเอ็นเอโปรตีนและสารชีวโมเลกุลอื่น ๆ และ (3) S กลูตาไธโอน transferases – (GST) ที่จะผัน Gluathione กับสารภายนอก (เช่น estrogens), electrophiles ภายนอก (เช่นออกไซด์ arene, carbonyls ไม่อิ่มตัวเฮไลด์อินทรีย์), และ xenobiotics มีความหลากหลาย กิจกรรมภาษี GST ต่ำอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรค แต่ขัดแย้งบาง conjugates กลูตาไธโอนนอกจากนี้ยังสามารถเป็นพิษ

การโจมตีโดยตรงโดยอนุมูลอิสระและสารอนุมูลอิสระอื่น ๆ ยังสามารถทำให้หมดสิ้นลงยาผิวขาว กลูตาไธโอนในรอบ homeostatic รีดอกซ์พยายามที่จะเก็บกลูตาไธโอนเป็น repleted มันจะถูกบริโภค จำนวนเงินที่ได้จากอาหารที่มี จำกัด (น้อยกว่าที่ 150 มก. / วัน) และพร่องออกซิเดชันสามารถแซงหน้าการสังเคราะห์

ตับเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของกลูตาไธโอน เซลล์สังเคราะห์ parenchymal GSH สำหรับการผันคำกริยา P450 และ metabolic อื่น ๆ อีกมากมายข้อกำหนดแล้วส่งออก GSH เป็นแหล่งระบบของพลังงานลด SH – ยาผิวขาวจะดำเนินการในน้ำดีไปที่ช่อง luminal ลำไส้ เยื่อบุผิวเนื้อเยื่อของอสุจิไตลำไส้และปอดมีความจุมากกิจกรรมและเจียมเนื้อเจียมตัว P450 เพื่อการส่งออกกลูตาไธโอน

เทียบเท่าหมุนเวียนกลูตาไธโอนในเลือดส่วนใหญ่เป็นซีสตีน, รูปแบบออกซิไดซ์และมีเสถียรภาพมากขึ้นจาก cysteine เซลล์ที่นำเข้าซีสตีนจากเลือดที่ไป reconvert cysteine​​ (ascorbate ใช้น่าจะเป็นปัจจัยร่วม), และจากนั้นสังเคราะห์ GSH ตรงกันข้ามภายในเซลล์จะช่วยให้กลูตาไธโอนในรูปแบบใหม่ออกซิไดซ์ลดของสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ เช่น ascorbate และ alpha – tocopherol

กลไกของการกระทำ :

วิตามินผิวขาวเป็น Protectant เซลล์ที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยตรงดับอนุมูลอิสระที่เกิดปฏิกิริยาไฮดรอก, อื่น ๆ ออกซิเจนเป็นศูนย์กลางอนุมูลอิสระและศูนย์รุนแรงเกี่ยวกับดีเอ็นเอและสารชีวโมเลกุลอื่น ๆ กลูตาไธโอนเป็น Protectant หลักของผิวเลนส์, กระจกตา, และจอตาต่อความเสียหายที่การฉายรังสีและรากฐานทางชีวเคมีอื่น ๆ ของการล้างพิษ P450 ในตับ, ไต, ปอด, ลำไส้, epithelia และอวัยวะอื่น ๆ

กลูตาไธโอนเป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับเอนไซม์ต่างๆที่จำเป็นต้องเทียบเท่า thiol ลดและช่วยให้เว็บไซต์ที่ใช้งานทางเคมีที่สำคัญในเอนไซม์ในรัฐลดลงที่จำเป็น ขั้นสูงระบบเซลล์ thiol, metallothioneins ที่ thioredoxins และอื่น ๆ โปรตีนที่ควบคุมปฏิกิริยามีการควบคุมในที่สุดโดยกลูตาไธโอนและระดับ GSH / GSSG อัตราส่วนรีดอกซ์ ความสมดุลของ GSH / GSSG เป็นสิ่งสำคัญเพื่อ homeostasis – เสถียรภาพประสิทธิภาพการทำงานของโทรศัพท์มือถือคลื่นชีวโมเลกุลเซลล์และอำนวยความสะดวกและความอยู่รอด

และสารกลูตาไธโอนที่ยังติดต่อกับ energetics และสังเคราะห์สารสื่อประสาทผ่านเส้นทางการเผาผลาญอาหารที่โดดเด่นหลายประการ ห้องว่างลงกลูตาไธโอนที่มีศักยภาพควบคุม Pro – อั​​กเสบของ leukotrienes และ eicosanoids อื่น ๆ เพิ่งค้นพบสาร S – nitroso สร้างในร่างกายจากกลูตาไธโอนและ NO (ไนตริกออกไซด์), ต่อไปส่งผลกระทบต่อการกระจายของกลูตาไธโอนในการเผาผลาญ

Leave a comment